10 June 2014

"วิธีเริ่มเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง" (1เดือนก่อนเดินทาง)





"1เดือนก่อนออกเดินทาง" ไปญี่ปุ่นต้องทำอะไรบ้างนะ?? ไวเหมือนโกหกเพราะพึ่งรีวิว '3เดือนก่อนเดินทาง' ไปเมื่อไม่กี่วันนี้ 55+ 

จริงๆตอนนี้แอดมินเหลือไม่กี่วันจะไปญี่ปุ่นอีกแล้วล่ะ มาดูว่าเดือนสองเดือนที่แล้วแอดมินทำไรไปบ้างนะ (^.^)

1. 'ทำแผนโดยละเอียด' อันนี้ขอเน้นให้ละเอียดแบบยิบๆ ประมาณว่าเผื่อไม่มีสัญญาณ internet ก็เที่ยวได้

เช่น รอบรถไฟ, ชื่อรถไฟ, รถรอบต่อไป (เผื่อตกรถ), ระยะเวลาการต่อรถ (จะได้รู้ว่าต้องวิ่งหรือไม่) เช็ครอบรถได้จาก www.hyperdia.com (ไว้วันหลังค่อยมารีวิวเฉพาะเรื่องนี้ให้ เพราะคงพูดกันอีกยาว^^;)

ขอกาดาว 2ดวง **กรุณาระบุการฝากของในlocker และการรับของออกจาก lockerไว้ในแผนด้วย** เพราะแบกของเที่ยวตลอดคงลำบากน่าดู แต่การลืมของไว้ใน locker แล้วต้องนั่งรถกลับมาเอาลำบากกว่า ><;

ดูเวลาเปิด-ปิดของแต่ละสถานที่ (บางที่ปิดประตูก่อนเวลาปิดจริงครึ่งชั่วโมงนะ, บางที่เวลาเปิด-ปิดอาจขึ้นกับแต่ละเดือนด้วย), บางสถานที่ก็ไม่ได้เปิดทุกวัน เช่น ตลาดปลา Tsukiji ปิดวันอาทิตย์ - -"

โอ้! เขียนแล้วยาว (เหมือนยังไม่หมด แต่คนอ่านกำลังจะหลับ) รีบข้ามข้อต่อไปดีกว่านะ ฟิ้ว=3

2. 'จัดการเรื่องพาหนะ' : คำนวณดูว่าซื้อ JR Pass คุ้มมั้ย ถ้าคุ้มก็ซื้อเลย เพราะอยู่ญี่ปุ่นซื้อไม่ได้นะ ><; แต่อย่าเข้าใจว่า JR Pass คุ้มตลอดนะ เพราะอาจใช้ pass ของแต่ละภาคแทนก็ได้

ซื้อตั๋วเครื่องบินในประเทศ : อันนี้แอดมินใช้บ่อยเพราะขี้เกียจนั่งรถยาวอะ ซื้อตั๋วโปร 10,000เยนได้ถ้าตั๋วระหว่างประเทศเป็นของ การบินไทย, ANA, JAL (ไม่สามารถไปซื้อที่ญี่ปุ่นได้นะ) รายละเอียดก็ต่างกันนิดหน่อย แต่จริงๆเดี๋ยวนี้มีเครื่อง low cost เยอะนะ ราคาก็พอๆกัน

จองรถเช่า : คราวนี้แอดมินจองไป 2ที่ เพราะคำนวณแล้วว่าถูกกว่านั่ง Taxi ยาว และประหยัด'เวลา'กว่านั่งรถ bus หรือรถไฟ แถมยังเที่ยวได้ตามใจอีกด้วย^^

จองรถ Shuttle Bus ไปสนามบิน : อันนี้แอดมินพึ่งเคยจองครั้งแรก เพราะJR pass หมดวันนั้นพอดีและถูกกว่านั่งรถไฟ 3เท่า ถ้าโอจะมารีวิวให้อีกทีนะ

3. 'ดูโปรมือถือ & internet' : ปกติแอดมินใช้ Sim2fly ของ AIS อ่ะ นาทีละ 10บาท ค่าซิม50บาท (คือซื้อมาเฉพาะกิจนะ ปกติใช้ True ..จะบอกทำไม 55+) ส่วนinternet อันนี้ต้องดูแผนของตัวเองด้วยนะว่าอยู่ในเมืองหรือต่างจังหวัด ในเมืองตอนนี้มี netฟรีให้หลายที่ แต่แอดมินจอง Wifi router ไปเพราะเที่ยวป่าเขาเยอะอ่ะ

4. 'หาบัตรลด & event' : บัตรลดก็หาในเว็บเอานะ (พร้อมๆกับตอนหาข้อมูลว่าแต่ละที่เปิด-ปิดกี่โมงนั่นแหล่ะ><) และบางที่คูปองอาจต้อง print ไปนะ

และถ้าใครชอบเที่ยวงานเทศกาล ญี่ปุ่นนี่เหมาะมากเพราะ event มากมาย แต่แอดมินหาข้อมูลไว้เลี่ยงนะ (กลัวคนเยอะ) 55+

5. 'เช็คเอกสารสำคัญ' เช่น passport ใบขับขี่สากล ควรตรวจสอบวันหมดอายุและทำใหม่แต่เนิ่นๆนะคะ

6. 'แลกเงินเก็บไว้' ในกรณีที่คาดการณ์ว่าค่าเงินญี่ปุ่นจะขึ้นอ่ะ (ปีก่อนๆแอดมินแลกนะ ..แต่ปีนี้ ><~)


No comments:

Post a Comment