25 July 2014

เกร็ดเล็กน้อยในสนามบิน

หลังลงจากเครื่อง..นอกจากรับกระเป๋า ผ่านตม.แล้ว ขอให้เพื่อนๆเดินต่ออีกนิดไปเข้าห้องน้ำด้านนอกซึ่งว่างกว่ามาก (แอดมินรีวิวอะไรเนี่ย><;) ก็ไปถึงสนามบินมันมีอะไรต้องทำเยอะนี่นา (รูปสวยๆรอรีวิวตอนออกจากสนามบินนะ^^)

หัวข้อวันนี้: "เหมือนเรื่องเล็กน้อย แต่ขอรีวิว" 55+ เช่น ตอนโหลดกระเป๋าถ้ากลัวกระเป๋าพังก็บอกพนักงานให้แปะ Fragile ทุกครั้ง (ก็เค้าไม่คิดตังค์เพิ่มนิ ψ(`∇´)ψ)

กระเป๋าไม่เกิน 20" เหมาะกับการเที่ยวด้วยตัวเองที่สุด ก็ทั้งเครื่องบิน รถไฟ สามารถยกขึ้นที่เก็บของเหนือศีรษะได้ ใส่ล็อคเกอร์ขนาดกลางก็ได้ (บางสถานีไม่มีล็อคเกอร์ขนาดใหญ่ หรือบางทีขนาดใหญ่ชอบเต็มนะ)

ลักษณะกระเป๋าเป็นเป้ก็ดีแต่เมื่อยหน่อย (ต้องดูแผนการเที่ยวด้วยว่าเหมาะมั้ย) ส่วนแบบลากก็มีข้อเสียตอนแบกขึ้นลงบันไดสถานี (ไม่รวมตอนเที่ยว เพราะระหว่างเที่ยวก็ใส่ล็อคเกอร์ไว้ดีกว่า) ถ้ากระเป๋าลากได้ด้วยมีสายเป้ได้ด้วยจะดีฝุดๆ แบบ4ล้อก็ดีตอนเดินในรถไฟ หรือที่ที่คนเยอะก็ไม่เกะกะ แต่เวลารถแน่นๆกระเป๋า 2ล้อก็เอามานั่งได้ เวลาวางไว้เฉยๆก็ไม่ต้องกลัวไหล 55+

แอดมินเอารูปรถไฟฮอกไกโดช่วงเสาร์อาทิตย์มาให้ดู ก็ต้องยืนอย่างงั้นแหล่ะ คนทะลักถึงประตู ทะลุถึงห้องน้ำ ทะเละถึง.. ><; บางขบวนไม่มีตู้จองหรือจองไม่ได้ก็ต้องรีบไปต่อแถวที่ชานชาลากันนะ 

ถ้าใครจะซื้อ JR pass (สำหรับนั่งรถไฟ JR unlimit) ก็ต้องซื้อจากไทยไปนะ (passอื่นๆส่วนใหญ่ซื้อในญี่ปุ่นได้) เวลาซื้อเราจะได้เป็น'ตั๋วสำหรับแลก' พอบินไปถึงญี่ปุ่นเราค่อยเอาไปแลกเป็น JR pass อีกที ซึ่งตั๋วสำหรับแลกนี้มีเวลาแค่ 90วันนะ (ระวังอย่าซื้อล่วงหน้านานเกิ๊น!)

บางสนามบินมีเคาเตอร์ให้แลก บางสนามบินต้องยอมควักค่ารถไฟเข้าเมืองไปก่อนนะ ซึ่งถ้าดูในเว็บก็จะมีบอกว่าแลกที่ไหนได้บ้าง แต่ละที่เปิดกี่โมง

JRpass จะบอกวันที่เริ่มใช้ที่เราเลือกไว้กับวันหมดอายุ รวมถึงบอกเงื่อนไขการใช้ ซึ่งพนักงานตรวจตั๋วในรถไฟแถบ 'บ้านนอก'บางคนอาจไม่รู้จัก แล้วจะมาเก็บเงินเราก็อย่าไปยอม ให้โชว์ด้านภาษาญี่ปุ่นให้เค้าอาจซร่ะ ><; แอดมินเคยเจอเค้าก็วอร์ๆคุยกันชาติเศษ สุดท้ายโอเค แต่ไม่มีขอโทษซักคำ..ให้ยืนรอตั้งนาน ชิ!

แต่ที่New Chitose Airportแห่งนี้มีเคาเตอร์ "Midori no Madoguchi" ที่เป็นรูปคนสีเขียวนั่งแบบที่แอดมินแปะรูปแปะให้ดู เห็นสัญลักษณ์นี้ก็เข้าไปแลก JRpass รวมทั้งreserve รถไฟรอบที่เราplanมา โดยเอาhyperdiaที่เราพิมพ์ไว้ให้พนักงานดู โดยเผื่อเวลาการแลก JRpass กับสำรองที่ไว้ซักครึ่งชั่วโมงนะ เพราะบางทีต่อแถวนาน บางทีคนเยอะเค้าก็จะไม่ให้ reserveที่ 

สุดท้าย JR pass และ passport ต้องเอาไว้ติดตัว และห้ามหายเด็ดขาด!! 

รายละเอียดและเงื่อนไขอื่นๆของ JRpass (อีกเยอะ) ดูได้ที่ http://www.japanrailpass.net


No comments:

Post a Comment